TIN NỔI BẬT

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Đã thu xếp xong nguồn vốn đầu tư

Thứ hai, 20 Tháng sáu 2011 10:32

   Theo ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: ngày 15-6 vừa qua, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và ông Motonori, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội đã ký các hiệp định vay vốn của JICA cho 2 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TPHCM - Long Thành với tổng trị giá 40,946 tỷ yên Nhật (tương đương 508 triệu USD).
   Trong đó, phần vốn cho vay đối với Dự án ĐCT ĐN-QN là 15,912 tỷ yên Nhật (tương đương 197,4 triệu USD). Khoản vay tài trợ trên có lãi suất là 1,2%, thời hạn trả nợ là 30 năm (kể cả 10 năm ân hạn). Ông Trần Xuân Sanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư Dự án ĐCT ĐN-QN, cho biết thêm: khoản vay từ JICA để đầu tư đoạn cao tốc từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đến TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi). Vào tháng 9-2011 tới đây sẽ tiếp tục ký kết hiệp định vay vốn với Ngân hàng Thế giới (WB) để đầu tư đoạn cao tốc từ TP Đà Nẵng - TP Tam Kỳ với trị giá khoản vay 631 triệu USD. Về phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho dự án này trị giá 168 triệu USD cũng đã được Chính phủ đồng ý cấp phát cho VEC và đợt vốn đầu tiên 100 tỷ đồng phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư, đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng... trong năm 2011 đã được chuyển về tài khoản của VEC.

Lễ ký kết hợp đồng tư vấn quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa VEC với PMU 1 và PMU 85

   Vấn đề còn lại của dự án từ nay đến cuối năm 2011 là phải gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, đồng thời triển khai công tác giải phóng mặt bằng để sớm tiến tới giai đoạn quan trọng khởi công dự án. Một trong những nội dung công việc đó là ngày 13-6 vừa qua, VEC đã ký kết hợp đồng tư vấn quản lý dự án xây dựng ĐCT ĐN-QN với các ban quản lý dự án (PMU), gồm: PMU 1, PMU 85 để điều hành các gói thầu của dự án. Hiện VEC và các đơn vị có liên quan đang khẩn trương tiến hành công tác thiết kế kỹ thuật chi tiết và giải phóng mặt bằng cho dự án. Theo đó, PMU 1, PMU 85 trực thuộc Bộ GTVT là 2 đơn vị chuyên nghiệp hàng đầu trong ngành Giao thông về quản lý dự án ODA sẽ giúp VEC quản lý quá trình tuyển chọn nhà thầu, triển khai thi công. Cụ thể, PMU 1 sẽ quản lý các gói thầu xây lắp sử dụng vốn của WB, PMU 85 sẽ quản lý các gói thầu xây lắp sử dụng vốn vay của JICA.
   “Đây là dự án sử dụng vốn vay hỗn hợp của các tổ chức tín dụng quốc tế, nên việc lựa chọn các đơn vị tư vấn quản lý có năng lực sẽ giúp cho Dự án được vận hành suôn sẻ và đảm bảo hiệu quả. VEC đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và thiết kế kỹ thuật để rút ngắn thời gian chuẩn bị. Nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ tuyển chọn nhà thầu xây lắp thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế vào cuối năm nay”, ông Trần Xuân Sanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết. Theo thiết kế, Dự án đầu tư xây dựng ĐCT ĐN-QN có mục tiêu là xây mới tuyến đường nối từ TT Túy Loan (H.Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đến TP Quảng Ngãi đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với tốc độ thiết kế 120 km/h. Ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT (Bộ GTVT) đánh giá: “Với tổng mức đầu tư gần 28.968 tỷ đồng, Dự án ĐCT ĐN-QN còn là phân đoạn lớn nhất của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam”.

Bình đồ hướng tuyến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

   Được biết, theo quy hoạch, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường cao tốc này sẽ gồm có 6 làn xe cơ giới, nhưng trước mắt, sẽ đầu tư xây dựng 4 làn xe, với chiều rộng nền đường là 26m. Ngoài hệ thống các công trình phụ trợ đồng bộ như: trung tâm điều hành, trạm dịch vụ nghỉ ngơi, trạm dừng xe, tuyến đường sẽ được đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) gồm: các trạm thu phí 1 dừng, hệ thống camera, đếm xe, theo dõi khí tượng và kiểm soát quá tải... Không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, công trình ĐCT ĐN-QN còn có ý nghĩa rút ngắn hành trình từ TP Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với đi theo các tuyến đường bộ hiện hữu, với ưu thế về tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn, tốc độ lớn hơn và điều kiện an toàn giao thông tốt hơn. Song, quan trọng hơn là góp phần khai phá, đánh thức tiềm năng, thúc đẩy phát triển KT-XH, cải thiện đời sống của nhân dân ở khu vực phía Tây của TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.
   Bằng việc thu xếp xong vốn đầu tư và chọn được nhà thầu tư vấn quản lý dự án, Dự án đầu tư xây dựng ĐCT ĐN-QN đang có cơ hội thuận lợi để cụ thể hóa mục tiêu: khởi công công trình vào quý I-2012.
                                                          Bài, ảnh: Phạm Hoàng

                                                                    Theo Báo công an TP Đà Nẵng
 


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

lap mang wifi fpt

Video clip